Trong thời đại ngày nay, trò chơi điện tử không chỉ là một hoạt động giải trí đơn thuần, mà còn là một phương tiện nghệ thuật và truyền thông quan trọng. Tuy nhiên, khi những người sáng tạo bắt đầu khai thác các yếu tố bị coi là nhạy cảm hoặc không phù hợp, thì trò chơi điện tử trở thành một chủ đề gây tranh cãi. Một số trò chơi đã đi quá xa khi sử dụng nội dung gây sốc và xúc phạm, làm ảnh hưởng đến cộng đồng và các giá trị xã hội. Dưới đây là một số ví dụ về trò chơi điện tử có chứa nội dung gây phản ứng tiêu cực và thách thức.
Một trong những tựa game được công nhận rộng rãi với nội dung gây sốc là "Catherine". Trò chơi này mô tả một nhân vật chính là Vincent, người đang đối mặt với áp lực của việc kết hôn và phải đối mặt với những tình huống khó xử liên quan đến tình yêu và quan hệ giới tính. Mặc dù trò chơi này có thể không được xem là một trò chơi đồi trụy, nhưng nội dung của nó vẫn khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái. Nội dung này bao gồm nhiều cảnh nóng và gợi dục, cũng như các chủ đề về ngoại tình và quan hệ không lành mạnh.
Một trò chơi khác gây tranh cãi là "Hatred", một trò chơi hành động bắn súng mà người chơi đóng vai một kẻ sát nhân muốn giết mọi người. Trò chơi này nhằm mục đích gây sốc và phản ứng tiêu cực từ người chơi cũng như công chúng. Mặc dù nhà sản xuất tuyên bố rằng trò chơi chỉ đơn thuần là một trò chơi bạo lực và không khuyến khích hành vi thực tế, nhưng "Hatred" vẫn bị coi là không phù hợp và đã dẫn đến sự phản đối từ cộng đồng.
Một trò chơi điện tử khác gây tranh cãi về mặt nội dung là "South Park: The Fractured But Whole". Đây là một trò chơi dựa trên loạt phim truyền hình nổi tiếng South Park. Trò chơi này chứa nhiều nội dung nhạy cảm, bao gồm phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, tôn giáo và tình dục. Mặc dù nhà sản xuất cho biết trò chơi này được thiết kế để phê phán và trào phúng những vấn đề này, nhưng nội dung của nó vẫn gây ra sự phản đối từ cộng đồng và tổ chức bảo vệ trẻ em.
Các trò chơi điện tử này chỉ là một phần nhỏ trong số những trò chơi bị cáo buộc xúc phạm giá trị xã hội và đạo đức. Tuy nhiên, việc này cũng đưa ra câu hỏi về trách nhiệm và quyền tự do sáng tạo của các nhà phát triển trò chơi. Trên thực tế, không phải tất cả các trò chơi có nội dung nhạy cảm đều gây hại hoặc gây phản ứng tiêu cực. Ví dụ, một số trò chơi đã sử dụng nội dung nhạy cảm để phê phán các vấn đề xã hội và nâng cao nhận thức về những vấn đề này.
Vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét nội dung của trò chơi một cách toàn diện và đánh giá xem liệu nó có được sử dụng một cách tích cực và có mục đích hay không. Đồng thời, cộng đồng và cơ quan quản lý cần đặt ra các quy tắc và tiêu chuẩn rõ ràng để đảm bảo rằng trò chơi điện tử không vi phạm các nguyên tắc và giá trị cơ bản của xã hội.